Thứ Ba | 23/06/2015

Một số hạng mục của dự án cải tạo nhà máy luyện chì chậm tiến độ

Theo nhận định của phóng viên Backanco.com, nếu không triển khai quyết liệt và được cung ứng vật tư đầy đủ, kịp thời thì kế hoạch 45 ngày đưa Nhà máy Luyện chì vào hoạt động khó có thể cán đích đúng tiến độ.

Những hạng mục đã hoàn thành

Có mặt tại khu vực lò luyện chì tại Nhà máy khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn sáng 17/6, phóng viên Backanco.com không còn thấy dấu vết của chiếc lò luyện cũ đâu nữa mà trên mặt bằng bê tông ấy, các công nhân đang chỉnh cho xe nâng thiết bị của lò luyện mới vào vị trí chính xác để tiến hành lắp ghép. Ngay cạnh đó là chiếc phễu tiếp liệu cao to sừng sững mới được dựng lên. Trong những hạng mục phải hoàn thành sớm, việc tháo cắt lò luyện, dỡ bệ lò cũ là công việc khó khăn và cần nhiều thời gian hơn cả. Bệ lò là một khối bê tông rắn chắc nên việc tháo dỡ gặp nhiều khó khăn. Phó TGĐ Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) Nguyễn Trần Nhất cho biết: “Anh em công nhân nhiều lúc còn phải đu người trên máy khoan bê tông, mới phá dỡ được từng mảng nhỏ của bệ  lò cũ”. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và thi công, hạng mục này đã hoàn thành sau hơn 10 ngày, trả lại mặt bằng để lắp đặt lò luyện mới.

Dàn máy thiêu kết mới đồ sộ đang được hoàn thiện

 

Việc sắp xếp lại kho phối trộn cũng đã hoàn thành. Ngay khi xe xúc lật được mua về, Phó GĐ Xí nghiệp Chợ Đồn Trần Quang Minh đã trực tiếp chỉ đạo, vận chuyển một nửa số nguyên vật liệu chưa sử dụng lên khu vực chứa quặng trên cao để lấy chỗ cho máy xúc trộn hoạt động.

Trong khi đó, tại vị trí lắp đặt dàn máy thiêu kết oxit chì cũ đã xuất hiện một dàn máy thiêu kết hoàn toàn mới, đồ sộ, hoành tráng. Thấp thoáng trên công trường này là mấy anh thợ hàn trong bộ quần áo bảo hộ xanh, mũ bảo hộ vàng, kính hàn che kín mặt đang tập trung vào việc hàn nối các cấu kiện. Thỉnh thoảng, hồ quang từ phát ra sáng chói đến nhức mắt kèm theo mùi khói hàn khét nồng khiến tôi không thể nán lại lâu hơn để chứng kiến công việc của những người thợ đang khẩn trương hoàn thành dây chuyền mới.

Công nhân đang lắp đặt lò luyện mới

 

Một số hạng mục còn chậm

Bên cạnh một số hạng mục đã hoàn thành đúng kế hoạch, còn có một số hạng mục chậm tiến độ so với dự kiến. Cụ thể, hạng mục bể nước tuần hoàn mới xây xong phần thô và bắt đầu trát phía bên trong, trong khi theo kế hoạch phải hoàn thành trong ngày 15/6. Tương tự như vậy, hạng mục tường nhà kho mới hoàn thành xong phần xây tường, chưa trát và lắp lưới sắt B40 như thiết kế.  Chánh Văn phòng BKC, ông Đặng Thanh Vân, người phụ trách 2 hạng mục này cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ là do thiếu vật tư.

Bể nước tuần hoàn bị chậm tiến độ so với kế hoạch (ảnh chụp lúc 11h ngày 17/6)

 

Ngoài ra, đội thợ không chịu làm thêm giờ dù đã được đôn đốc, ép tiến độ. Hạng mục téc nước tuần hoàn do ông Trần Văn Quyền, Giám đốc XN Pù Sáp, chịu trách nhiệm vận chuyển, lắp đặt cũng đã được chuẩn bị đầy đủ, nhưng do chưa có mặt bằng nên chưa thể vận chuyển đến để lắp đặt.

Nhà kho đã xây xong tường nhưng chưa lắp lưới sắt (ảnh chụp lúc 11h ngày 17/6)

 

Trước tình hình đó, ngày 18/6 Phó TGĐ Nguyễn Trần Nhất đã chủ trì cuộc họp với các bộ phận thi công để kiểm điểm, đánh giá tiến độ đồng thời triển khai các công việc tiếp theo. Tại buổi họp, ông đã giao cho ông Đinh Kim Hiến – Tổ trưởng Tổ cơ khí Công ty TNHH tập đoàn Thiên Mã trực tiếp chỉ đạo thi công, chịu trách nhiệm chính về thi công hệ thống giàn thu bụi, hoàn thành muộn nhất trong vòng 20 ngày, kể từ ngày 20/6/2015. Ông Hiến chịu trách nhiệm quản lý, sắp xếp nhân lực bao gồm 4 công nhân cơ khí điện tăng cường từ Xí nghiệp Bằng Lãng và Xí nghiệp Pù Sáp, cùng với 5 cán bộ, công nhân cơ khí điện của Xí nghiệp Chợ Đồn và phòng Kỹ thuật – Khai thác. Ban lãnh đạo Xí nghiệp Chợ Đồn chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo thi công công trình đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng tiến độ được giao, chủ động phối hợp với ông Đinh Kim Hiến bổ sung nhân lực khi cần thiết để thi công giàn thu bụi.

Cũng tại buổi họp, Phó TGĐ đã quán triệt với khối văn phòng Công ty, lãnh đạo các Xí nghiệp, phòng ban trực thuộc phải chỉ đạo sát sao hơn nữa, bám sát tiến độ để hoàn thành cải tạo nhà máy luyện chì theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo nhận định của phóng viên Backanco.com, nếu không triển khai quyết liệt và được cung ứng vật tư đầy đủ, kịp thời thì kế hoạch 45 ngày đưa Nhà máy Luyện chì vào hoạt động khó có thể cán đích đúng tiến độ.

Tin: Mạnh Cường- Hữu Thung

Ảnh: Mạnh Cường

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3581 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4263 lượt đọc