Thứ Sáu | 03/07/2015

Đổi mới phương pháp khai thác mỏ hầm lò

Chiều 2/7, Tổng giám đốc BKC Vũ Phi Hổ chủ trì cuộc họp về đổi mới và nâng cao năng lực khai thác hầm lò với các Phó tổng giám đốc, trưởng các phòng ban, giám đốc các xí nghiệp khai thác.

TGĐ chủ trì cuộc họp về đổi mới phương pháp khai thác

 

Cuộc họp nhằm đánh giá về những tồn tại, hạn chế của các phương pháp khai thác hiện tại, thảo luận một số phương pháp, mô hình khai thác, vận hành mới trong đó có biểu đồ khai thác do Phòng Kỹ thuật xây dựng nhằm nâng cao an toàn, hiệu quả sản xuất …Các thành viên cuộc họp tập trung phân tích đặc điểm, hiệu quả, năng suất, cách bố trí, sắp xếp của các tổ, đội sản xuất trong đó đặc biệt lưu ý đến tổ tời, tổ cơ điện, tổ lái máy và tổ lò. Lãnh đạo Xí nghiệp khai thác mỏ Pù Sáp nêu ra những khó khăn, bất cập trong việc áp dụng biểu đồ khai thác hiện tại ở mỏ Pù Sáp, cụ thể là thời gian thông gió, an toàn bị kéo dài hơn so với biểu đồ ảnh hưởng đến tiến độ. Chuyên gia hầm mỏ Châu Lập Cường cũng chia sẻ kinh nghiệm của việc khai thác hầm lò tại Trung Quốc, đặc biệt là khâu bốc xúc, đẩy gòong. Theo đó, hoạt động bốc xúc, thay vì tính khối lượng theo số gòong thì tính theo số mét lò. Khâu đẩy gòong chỉ dùng 1 người thay vì 2 người như BKC đang áp dụng. Phó tổng giám đốc Nguyễn Trần Nhất nêu quan điểm là lãnh đạo các Xí nghiệp, các bộ phận như trực ca, điều độ cần phải bám sát hiện trường, công việc hơn để có những chỉ đạo xử lý kịp thời, chính xác đồng thời cho rằng nên tạo cơ chế để khuyến khích người lao động tự nâng cao năng suất để đạt được thu nhập cao hơn. Các thành viên khác cũng sôi nổi thảo luận, nêu ý kiến, phản biện đối với từng nhóm vấn đề.

Hiện tại mỗi goòng quặng có 2 công nhân đẩy

 

Sau khi xem xét chi tiết các ý kiến, đề xuất, Tổng giám đốc Vũ Phi Hổ đồng ý cho các Xí nghiệp nghiên cứu lựa chọn mỗi đơn vị một đường lò phù hợp để triển khai thí điểm việc khoán mét lò cho khâu bốc xúc nhằm nâng cao năng lực của bộ phận này. Ông cũng yêu cầu lãnh đạo các Xí nghiệp bố trí thời gian, vị trí giao ca thuận tiện nhất, nhanh nhất để đảm bảo không có thời gian chết giữa các khâu công việc. Đối với nội dung được tranh luận nhiều là hoạt động của tổ Tời, ông cho rằng nhân viên tổ Tời ngoài việc điều khiển máy tời, phải kiểm tra, bảo dưỡng máy, xem xét, xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động của máy tời, chịu trách nhiệm toàn bộ cung đường vận hành của máy tời một cách tốt nhất đồng thời học tập thêm một số chuyên môn khác để hỗ trợ các bộ phận khi cần vì thời gian trống của nhân viên điều khiển máy tời còn nhiều. Ông cũng chỉ ra hiện nay kíp 4 (thời gian từ 0h đến 6h) năng suất lao động rất thấp do đó yêu cầu lãnh đạo các Xí nghiệp tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục. Đối với biểu đồ, sơ đồ vận hành khai thác, Tổng giám đốc Vũ Phi Hổ yêu cầu Phòng kỹ thuật tiếp thu các ý kiến, bổ sung, hoàn chỉnh biểu đồ cho phù hợp với thực tiễn sản xuất từng Xí nghiệp; giao phòng Tổ chức-Lao động xây dựng chi tiết bản mô tả công việc cho từng vị trí, chức danh để đảm bảo người lao động nắm rõ công việc, trách nhiệm của mình. Ông cũng yêu cầu lãnh đạo các xí nghiệp khai thác cần nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, điều hành; phải thật sự năng động, sáng tạo trong việc xử lý các công việc tại hiện trường. “Chúng ta mới đi vào khai thác được 1 năm và đạt được những thành công nhất định, song việc phát triển “nóng” cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập vì vậy chúng ta cần rà soát, điều chỉnh, khắc phục để ngày càng hoàn thiện mình để theo kịp trình độ, năng lực khai thác của các nước tiên tiến”, Ông nhấn mạnh.

Mạnh Cường

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3576 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4259 lượt đọc