Thứ Năm | 05/02/2015

TGĐ giải đáp các thắc mắc của người lao động

Ngày 03/02/2015, TGĐ Công ty Vũ Phi Hổ trực tiếp chủ trì buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc với hơn 400 công nhân đại diện cho gần 700 lao động của Xí nghiệp (XN) khai thác khoáng sản Bằng Lãng và XN khai thác mỏ Pù Sáp. Cùng tham gia buổi đối thoại còn có Phó chủ tịch công đoàn, lãnh đạo các phòng: Tổ chức - Lao động, Truyền thông, Văn phòng và GĐ các XN liên quan.

TGĐ BKC Vũ Phi Hổ trực tiếp trò chuyện, trao đổi với anh em công nhân

“Mỗi công nhân đều là một viên gạch”

Giống như một cuộc nói chuyện thân mật hơn là đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động, TGĐ mở đầu bằng những lời giới thiệu về họ tên, quê quán của mình rồi ông tâm sự về những khó khăn chồng chất của công ty khi ông tiếp quản chức vụ TGĐ: “Nhiều anh em ở đây chắc là thừa hiểu những năm qua công ty chúng ta khó khăn như thế nào, phải không? Mỏ không được cấp, người lao động không có việc làm, công ty thua lỗ triền miên. Nhiều thợ giỏi, công nhân lành nghề bỏ đi. Khi tôi nhận chức TGĐ, công ty lỗ hơn 30 tỷ đồng. Quả là một bài toán khó”. “Tuy nhiên, bằng nỗ lực của tất cả mọi người- ông nói tiếp- chỉ trong vòng 8 tháng kể từ khi 2 mỏ Nà Bốp và Pù Sáp chính thức hoạt động trở lại (ngày 20/5), công ty đã hồi sinh mạnh mẽ: chất dứt thua lỗ, trả được nợ, đạt lợi nhuận 15 tỷ đồng, đóng góp ngân sách 11 tỷ đồng. Từ chỗ chỉ có 200 công nhân tăng lên lên gần 700 công nhân, công ty không những bảo điểm việc làm ổn định cho người lao động mà còn nâng thu nhập bình quân tăng từ 3,5 triệu đồng/người lên hơn 5 triệu đồng/người. Người lao động đủ điều kiện đều được ký hợp đồng dài hạn, được đóng BHXH. Các chế độ về ăn ca, độc hại, bảo hộ lao động… cũng được công ty quan tâm tối đa”.

Nói về định hướng phát triển công ty trong thời gian tới, TGĐ cho biết trong năm 2015 số lao động sẽ đạt khoảng 1500 người, phấn đấu đến năm 2018 sẽ trên 3.000 lao động và trở thành doanh nghiệp khoáng sản hàng đầu Việt Nam. Ông cũng giải thích cho người lao động hiểu rằng: BKC là ngôi nhà chung của tất cả mọi người và mọi người đều phải có trách nhiệm chung tay xây dựng. Bất kỳ ai có ý thức xây dựng, có lòng quyết tâm và có khát khao cống hiến đều có chỗ đứng xứng đáng trong ngôi nhà ấy. “Mỗi người ở đây phải ý thức được rằng mình là một viên gạch để xây nên các bức tường của ngôi nhà BKC, phải biết đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau để ngôi nhà ấy ngày càng to lớn, vững chắc, che chở cho mình”- ông nói.

 

Giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc

Sau khi tâm sự và “truyền lửa” cho người lao động, TGĐ dành phần lớn thời gian để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của anh em công nhân. Trong 2 buổi làm việc, TGĐ đã giải đáp hàng chục câu hỏi, thắc mắc của người lao. Nội dung các câu hỏi chủ yếu xoay quanh 6 nhóm vấn đề chính gồm: tiền lương, tiền thưởng; chế độ thưởng- phạt; các vấn đề về BHXH; chế độ nghỉ phép; trang thiết bị bảo hộ lao động; tư liệu sản xuất cho công nhân; hoạt động của Công đoàn và Đoàn thanh niên. Hầu hết các câu hỏi đều được TGĐ trực tiếp trả lời, chỉ có một số câu hỏi quá chi tiết thì lãnh đạo các phòng ban phụ trách lĩnh vực đó mới trả lời.

Anh Ma Văn Định, tổ lò 9 XN Bằng Lãng thắc mắc về chế độ bảo hiểm của công nhân

Vấn đề người lao động quan tâm hàng đầu là lương, thưởng, đặc biệt là thưởng tết. Anh Vương Sỹ Dư, công nhân Tổ bơm nước XN Bằng Lãng và anh Hoàng Văn Huế, công nhân Tổ lò 4 XN Bằng Lãng hỏi: “Công ty có thưởng Tết Âm lịch sắp tới không?”. TGĐ cho biết, tiền thưởng Tết Âm lịch, lãnh đạo Công ty đang cân đối tài chính, dự kiến sẽ thưởng Tết ít nhất là 2 triệu động/người và trả trước khi anh em về nghỉ tết”. TGĐ cũng nói thêm: “Luật không quy định bắt buộc phải thưởng tết cho cán bộ, công nhân viên vào các ngày lễ. Cái này tùy thuộc vào điều kiện, khả năng của doanh nghiệp. BKC mới sản xuất trở lại, tuy còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cố gắng có thưởng Tết Dương lịch, tết Âm lịch cho anh em với mong muốn gia đình các cán bộ, công nhân viên toàn Công ty có một cái Tết đầy đủ, ấm cúng hơn”.

Chị Mê Thị Loanh, tổ phục vụ XN Bằng Lãng hỏi về tiền ăn ca của công nhân

Liên quan đến vấn đề kỷ luật, khen thưởng, anh Nguyễn Duy Hưng, tổ lò 9 XN Pù Sáp thắc mắc “XN có quy định xử phạt anh em vi phạm kỷ luật, vậy thì có khen thưởng cho những người làm tốt không? Chỉ tiêu khen thưởng như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, TGĐ Ông Vũ Phi Hổ nói: “việc xử phạt là để rèn luyện ý thức lao động, tác phong làm việc của anh em vì nếu anh em vi phạm kỷ luật như tự ý nghỉ việc không xin phép hay uống rượu trong khi làm việc sẽ không những ảnh hưởng đến tiến độ, năng suất lao động mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì vậy phải phạt nghiêm. Lãnh đạo công ty không hề mong muốn phạt người lao động của mình. Nếu anh em tự giác chấp hành đúng nội quy, kỷ luật lao động thì ai dám phạt?”. Nhân đây, TGĐ cũng giao luôn cho lãnh đạo các XN xây dựng bộ tiêu chí bình chọn xét khen thưởng dựa trên các chỉ tiêu chơ bản: Số ngày công; Thái độ làm việc; khối lượng công việc… gửi cho các tổ trưởng để các tổ tự bình xét, hàng tháng nộp lên XN để XN chuyển ra công ty xem xét và khen thưởng kịp thời, thường xuyên.

Anh Triệu Văn Chính, công nhân tổ lò 4 XN Pù Sáp thắc mắc về chế độ thưởng phạt

25 câu hỏi đều được TGĐ trực tiếp trả lời. Đặc biệt cách trả lời cụ thể, chính xác, rõ ràng và đôi lúc pha chút hài hước của TGĐ làm cho người lao động dễ hiểu hơn và vì thế cuộc đối thoại trở nên mềm mại, thoải mái. Anh Trần Anh Minh, Công nhân tổ khoan XN Bằng Lãng hồ hởi cho biết: “Các câu hỏi đưa ra đều được lãnh đạo công ty trả lời thẳng thắn và rất rõ ràng. Ông TGĐ Công ty giải đáp rất kỹ càng, cách nói chuyện gần gũi, thân mật nên tôi cảm thấy rất phấn khởi. Đặc biệt khi TGĐ nói đến sự phát triển dài hạn của công ty thì tôi rất mừng và yên tâm có công việc ổn định, lâu dài”.

          Hữu Thung

Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3572 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4256 lượt đọc