Thứ Năm | 12/03/2015

Du xuân cùng BKC

Lãnh đạo và Ban chấp hành Công đoàn BKC vừa tổ chức cho cán bộ, nhân viên một chuyến hành hương-du xuân đầu năm đầy ý nghĩa đến một loạt di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở các tỉnh phía Bắc nhằm tưởng nhớ, biết ơn những tiền nhân có công với đất nước và nhằm tăng cường sự gắn kết, quan tâm đến các thành viên trong công ty.

Tri ân tiền nhân

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là đền Mẫu, ở trung tâm thị xã Bắc Kạn, nơi thờ một trong những vị thánh phổ biến nhất trong tín ngưỡng dân gian của người Việt. Ngôi đền mới được trùng tu, nâng cấp trông rộng rãi, bề thế hơn hẳn trước đó. Tổng giám đốc Vũ Phi Hổ dẫn đầu đoàn thành kính làm lễ dâng hương và cầu mong một năm làm ăn thuận buồm xuôi gió cho BKC. Trước đó,  BKC đã cúng tiến 3 pho tượng Phật và 1 pho tượng Mẫu đệ tam vào nhà đền như là một cách tri ân mảnh đất đã chở che, nuôi dưỡng cho mình đồng thời góp phần tạo ra một nơi sinh hoạt tín ngưỡng khang trang cho nhân dân Bắc Kạn.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại đền Bảo Hà

 Sau khi dâng hương ở đền Mẫu, đoàn tiếp tục đến dâng hương, chiêm bái đến đền Cô và đền Thác Giềng, đều là những địa chỉ tín ngưỡng, tâm linh có tiếng của tỉnh Bắc Kạn. Điểm tiếp theo của hành trình là đền Bảo Hà hay còn gọi là đền thờ ông Hoàng Bảy ở Lào Cai. Di tích lịch sử văn hóa quốc gia này đang được cải tạo, mở rộng khuôn viên nhưng vẫn rất tấp nập du khách. Đền nằm trên đỉnh núi Cấm, thuộc xã Bảo Hà (Bảo Yên, Lào Cai), nhìn ra sông Hồng. Tương truyền, vào cuối đời Lê, khắp vùng Quy Hóa gồm Châu Thủy Vĩ và Châu Văn Bàn (thuộc Lào Cai bây giờ) luôn bị giặc phương Bắc tràn sang cướp phá, khắp vùng loạn lạc, cư dân điêu tàn. Trước tình cảnh đó, vị tướng Nguyễn Hoàng Bảy được triều đình giao trọng trách khởi binh dẹp loạn vùng biên ải. Đội quân của ông tiến dọc sông Hồng đánh đuổi quân giặc, giải phóng Châu Văn Bàn và củng cố xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn. Trong một trận chiến không cân sức với quân giặc, ông đã anh dũng hy sinh.Thi thể ông trôi theo sông Hồng tới Bảo Hà thì dạt vào bờ. Nhân dân trong vùng đã vớt, an táng thi thể ông và lập đền thờ tại đây để ghi nhớ công đức to lớn của ông.Ông được các triều đại đời sau truy tặng danh hiệu “Trấn an hiển liệt” và “Thần vệ quốc” Còn đồng bào các dân tộc Kinh, Tày, Dao… thì tôn thờ ông là vị nhân thần.

 Ngoài ra, đoàn còn dâng hương tại đền cô Tân An (Lào Cai), đền Cô Bé Mỏ Than và đền Cảnh Xanh (Tuyên Quang) là những nơi thờ các vị thần cai quản lĩnh vực liên quan ít nhiều tới ngành nghề khai thác khoáng sản của BKC như mỏ, rừng núi.

Truyền lửa đoàn kết

Trên đường về, đoàn đến thắp hương tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích lịch sử Cách mạng ATK Định Hóa(tỉnh Thái Nguyên). Tại đây, sau khi dâng hương tưởng niệm anh linh của nhà Cách mạng lỗi lạc, tấm gương sáng ngời về ý chí phấn đấu, rèn luyện, hy sinh, cống hiến, TGĐ đã thay mặt toàn thể cán bộ, công nhân viên BKC viết vào sổ lưu bút những dòng chữ tâm huyết, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Bác đối với đất nước, dân tộc trong đó có thế hệ chúng tôi hôm nay, đồng thời hứa với vị lãnh tụ kính yêu sẽ cùng với toàn thể người lao động đoàn kết, đồng tâm, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2015, đưa BKC phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước. TGĐ đã đọc cho mọi người cùng nghe những điều ông viết và kêu gọi mọi người cùng học tập tấm gương của Bác, không ngừng đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm thực hiện bằng được những điều đã hứa với Người.

TGĐ viết cảm tưởng tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ

Bên cạnh hoạt động dâng hương tại các đền thờ, ban lãnh đạo và công đoàn công ty muốn nhân dịp này tạo điều kiện cho công cán bộ, công nhân viên có một chuyến tham quan, dã ngoại thú vị, thiết thực trước khi trở lại với công việc nên lãnh đạo công ty giao cho Văn phòng tổ chức chương trình “phải thật đàng hoàng, chu đáo và ý nghĩa”. Chính vì vậy, ngoài việc đến các di tích lịch sử văn hóa, TGĐ đã đưa đoàn lên Sa Pa nghỉ dưỡng một đêm, tham quan trại nuôi cá hồi, cá tầm lớn nhất Việt Nam và thưởng thức đặc sản cá hồi, khiến không ít thành viên lần đầu tham dự chuyến du xuân rất thích thú, phấn khởi.

Chuyến hành hương du xuân có thể để lại trong lòng mỗi người nhiều cảm xúc song cảm xúc chung nhất, ý nghĩa  nhất mà ai cũng dễ nhận thấy: đây là một cuộc học tập lịch sử, văn hóa trực quan, sinh động, nhẹ nhàng mà ở đó, lòng yêu nước, ý chí quật cường, tinh thần đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp chung trong mỗi người có cơ hội được khơi dậy, “truyền lửa”. Đó cũng là cuộc sinh hoạt tập thể vui vẻ, thú vị mà mọi người có dịp được chia sẻ, yêu thương và gắn bó với nhau hơn để tạo nên sức mạnh tập thể cho BKC.

 

Mạnh Cường- Hữu Thung

Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3577 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4260 lượt đọc