Thứ Năm | 06/11/2014

Giếng nghiêng 245 đạt hiệu suất khai thác 2 tầm mìn/ngày

Bằng việc áp dụng biểu đồ bố trí nhân lực và thời gian hợp lý hơn, công nhân ở khu vực giếng nghiêng 245 (mỏ Nà Bốp) đã nâng cao được hiệu suất khai thác từ 3 tầm mìn/2 ngày lên 4 tầm mìn/2 ngày. Đây là kết quả đáng khích lệ của Xí nghiệp khai thác khoáng sản Bằng Lãng (Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn).

Xuống giếng nghiêng 245
Theo chân chân lãnh đạo Xí nghiệp khai thác khoáng sản Bằng Lãng (XN Bằng Lãng), tôi và Phó TGĐ Công ty Đinh Văn Hiến xuống giếng nghiêng 245 của mỏ chì kẽm Nà Bốp để tận mắt chứng kiến việc áp dụng biểu đồ khai thác mới ở đây như thế nào. “Đường lò dài hơn 100m, độ dốc xấp xỉ 26o, bề ngang rộng 1,8m theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khai thác”- Anh Đỗ Đình Thắng, Phó GĐ XN Bằng Lãng kiêm Giám đốc điều hành mỏ Nà Bốp cho biết. Các tốp công nhân, đa phần là, trẻ mặc đồng phục bảo hộ lao động, ủng cao su, mũ bảo hộ gắn đèn lên xuống thoăn thoắt và dường như không để ý đến sự xuất hiện của chúng tôi. Họ đang hối hả làm việc để kịp hoàn thành tiến độ theo biểu đồ lao động mới. Dường như có một sức sống mới, trẻ trung và năng động đang cuộn chảy ở đây, trong ánh mắt đầy nhiệt huyết và đôi chân nhanh nhẹn của những người thợ trẻ.
Sau khi vượt qua được quãng đường 100m ấy, tôi vào đến điểm cuối cùng của giếng nghiêng, đúng lúc đúng lúc kíp thứ 3 đang tiến hành nạp mìn vào lỗ khoan chuẩn bị cho nổ tầm mìn thứ hai trong ngày. Hai công nhân trẻ đang nạp những quả mìn nom hao hao những khúc cơm lam vào hơn chục lỗ khoan tròn xoe trên vách lò. Có tất cả 28 lỗ khoan như vậy. Họ cứ đều tay thao tác mặc cho tôi và Phó TGĐ Công ty cùng lãnh đạo XN trao đổi về kỹ thuật khai thác. Chỉ khi được hỏi, họ mới trả lời nhưng mắt vẫn không rời gương lò và tay vẫn không ngừng thao tác, hãn hữu lắm mới quay mặt ra phía chúng tôi khi phải diễn diễn giải công việc của mình. Bởi lẽ, kỷ luật lao động và tiến độ sản xuất là ưu số một nên họ không thể ngừng công việc để tiếp chuyện chúng tôi khi không thật sự cần thiết.
Trong lúc 2 công nhân này đang nạp mìn thì một công nhân khác đang đấu kíp điện để chuẩn bị cho việc nổ mìn còn công nhân vận hành tời thì tra dầu mỡ vào máy tời. Một cậu công nhân nạp mìn cho biết từ khi áp dụng biểu đồ lao động mới thì phải chấp hành giờ giấc nghiêm hơn trước, thời gian thực hiện công việc rõ ràng và chính xác hơn trước. Còn Anh Nguyễn Văn Thế, công nhân máy tời nói: “Với biểu đồ mới thì bộ phận của chúng tôi bây giờ được sắp xếp theo ca chứ không theo các tổ lò như trước và thời gian làm việc không thể đủng đỉnh như trước mà phải nghiêm túc hơn ”. Anh Thế đã có 10 năm công tác tại Công ty. Thu nhập hiện tại của anh hơn 5 triệu đồng/tháng (trước kia chỉ hơn 3 triệu đồng).
Ông Trần Quang Minh, Giám đốc XN Bằng Lãng cho biết: “Trước đây công nhân ở giếng nghiêng chỉ thực hiện tối đa được 3 tầm mìn/2 ngày thì từ khi áp dụng biểu đồ mới khai thác mới, anh em đã có thể thực hiện được 4 tầm mìn/2 ngày, thậm chí trên thực tế có hôm còn dư 2 tiếng trong 4 kíp làm việc”. Theo thuật ngữ kỹ thuật, một “tầm mìn” chính là một chu trình đào lò gồm các khâu: chuẩn bị gương; khoan lỗ mìn; nạp thuốc mìn và đấu kíp; nổ mìn; bốc xúc; vận tải quặng ra ngoài. Hiện tại mỗi tầm mìn mở được 2m lò. Như vậy, với việc áp dụng biểu đồ mới thì tiến độ hoàn thành đường lò 245 này có thể rút ngắn được 8,5 ngày. Đáng nói là toàn bộ công nhân làm việc ở giếng nghiêng này đều là người Việt Nam.

Hiệu quả được nâng cao
Đối với giếng nghiêng, do địa hình dốc, phức tạp nên các khâu đều khó khăn và mất nhiều thời gian hơn so với khai thác ở lò bằng. Trước đây, do cách bố trí thời gian, nhân lực chưa tối ưu nên tiến độ khai thác ở giếng nghiêng 245 nói riêng và các giếng nghiêng nói chung phải mất 2 ngày mới hoàn thành trọn vẹn 3 tầm mìn, trong khi năng lực phổ biến của khai thác khoáng sản hầm lò hiện nay là 2 tầm mìn/ngày.
Nhận thấy quy trình, thời gian, cách bố trí nhân lực, sắp xếp công việc của các đội thợ chưa hợp lý, ăn khớp; thời gian “chết” giữa các khâu (chờ nhau) còn nhiều nên TGĐ Công ty Vũ Phi Hổ đã chỉ đạo XN Bằng Lãng xây dựng biểu đồ bố trí, sắp xếp nhân lực cho phù hợp, hạn chế tối đa thời gian “chết” để rút ngắn thời gian thực hiện một chu trình đào lò thì mới có thể nâng cao năng lực và hiệu quả khai thác. 
Ông Trần Văn Quyền, Phó giám đốc XN Bằng Lãng chia sẻ: “Từ ý kiến chỉ đạo đó, hôm sau lãnh đạo XN đã họp với các đội thợ đang làm việc tại giếng nghiêng 245 để nghe họ báo cáo thời gian hoàn thành phần việc của mình, thời gian giao ca … Trên cơ sở đó, Xí nghiệp tổng hợp lại, quyết định bố trí nhân lực theo kíp và lập biểu đồ chi tiết về thời gian thực hiện từng việc như: giao ca, khoan nổ mình, nạp nổ, thông gió- xử lý an toàn, xúc bốc bằng máy, xúc bốc thủ công, dự phòng sự cố và các nhiệm vụ khác. Và sau khi áp dụng biểu đồ này vào thực tiễn, chúng tôi đã đạt được tiến độ 2 tầm mìn/ngày”. Như vậy, việc áp dụng biểu đồ mới vào sản xuất tại giếng nghiêng 245 đã tiết kiệm cho công ty 8 ngày làm việc, tương đương với số tiền là mỗi ngày tiết kiệm được 14.765.561 đồng, tương đương 8 ngày là 118.124.485 đồng, Ông Quyền cũng cho rằng nếu biểu đồ này được hoàn thiện và ổn định thì sẽ tiếp tục xây dựng các biểu đồ tương tự cho các lò bằng, lò thượng. và như vậy công tác quản lý, điều hành sẽ được nâng lên một tầm cao hơn, khoa học và hiệu quả hơn. 
Có thể nói, thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo sâu sát, cụ thể của TGĐ, đội ngũ cán bộ, công nhân XN Bằng Lãng cũng từng bước được tiếp cận với những phương pháp quản lý, điều hành và sản xuất mới, tiên tiến hơn, chuyên nghiệp hơn, qua đó cũng phát huy được những sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo an toàn lao động. Chẳng hạn như sáng kiến dùng tà vẹt bằng ray sắt để chống trượt cho máy xúc lên xuống. Ông Đỗ Đình Thắng, Phó GĐ XN Bằng Lãng, GĐ điều hành mỏ Nà Bốp giải thích: “Ở giếng nghiêng, việc xe xúc lên xuống khá khó khăn và dễ bị trôi trượt nên anh em công nhân đã có sáng kiến dùng những thanh tà vẹt bằng ray sắt cong, vênh, không dùng đến để gác ngang hai bên hông lò (đối với ray tạm) hoặc hàn vào phía dưới 2 bên thân đường ray (đối với ray cố định). Cứ khoảng 2m làm một cái, sử dụng tà vẹt cũ để chống trượt cho xe xúc, nhờ đó đảm bảo an toàn hơn cho người và phương tiện”. 
Trong cuộc làm việc với lãnh đạo Xí nghiệp sau khi thăm và động viên công nhân tại giếng nghiêng 245, Phó TGĐ kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty Đinh Văn Hiến đã ghi nhận và biểu dương thành tích của XN Bằng Lãng trong việc đạt năng lực thực hiện 2 tầm mìn/ngày. Tuy nhiên để kết quả này được ổn định, thậm chí tốt hơn thì sau một thời gian thực hiện biểu đồ mới cần tiếp tục rà soát, đánh giá lại hiệu quả, thời gian của từng khâu, từng công đoạn nhằm rút ngắn tiếp những khoảng thời gian lãng phí, chưa hợp lý, hoặc tìm kiếm các phải pháp để nâng cao khả năng bốc xúc, trao đổi goòng…

 

Công nhân nạp mìn vào lỗ khoan

 

Công nhân bảo dưỡng máy tời


 


Tin, ảnh: Mạnh Cường

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3576 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4259 lượt đọc