Thứ Sáu | 04/12/2015

Nhà máy luyện chì cán mốc 1200 tấn kim loại

Sau 3 tháng đi vào hoạt động, dây chuyền luyện chì mới công suất 5.000 tấn năm của Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vận hành ổn định, cơ bản đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Công nhân bơm khí Oxy vào lò luyện chì

 

Nhộn nhịp không khí sản xuất

Trái ngược với cảnh đìu hiu, im lìm, vắng tanh hơn nửa năm trước, khu vực nhà máy luyện chì  giờ đây đã trở nên nhộn nhịp, sôi động trong không khí sản xuất. Tại xưởng thiêu kết, xe xúc lật di chuyển như con thoi để vận chuyển nguyên, nhiên liệu. Thành phẩm thiêu kết đỏ rực tự động di chuyển ra từ trong dàn máy thiêu kết rồi rơi xuống hai xe cải tiến đã chờ sẵn. Đầy xe, 2 công nhân lần lượt kéo ra đổ ở bãi tập kết. Cạnh đó, băng tải chuyển liệu đang đều đều chuyển tinh bột chì-nguyên liệu thiêu kết-từ phía dưới lên, “bón” vào miệng lò. Trên nóc cỗ máy, một công nhân cũng đang trút trấu, than cốc vào một cái “họng” khác để duy trì nhiệt lượng ổn định cho quá trình thiêu kết. Với nhiều khâu được tự động hóa, dàn máy thiêu kết bề thế, hoành tráng này lại không cần nhiều công nhân. Chỉ có vài ba người làm nhiệm vụ tiếp liệu, tiếp nhận cục thiêu kết và trực ca.

Ở khu vực lò luyện chì gần đó, một nhóm công nhân khác đang chuyển nguyên liệu tới cửa lò. Đó là cục thiêu kết được phối trộn với một số nguyên liệu, phụ gia khác. Từng chiếc xe cải tiến chở đầy nguyên liệu, đi qua bàn cân điện tử để đảm bảo số khối lượng nguyên liệu được đưa vào lò đúng tỷ lệ cho phép. Tầng dưới, 1 chuyên gia nước ngoài cùng với 3 công nhân tổ lò đang làm việc quanh thân lò. Người tập trung kiểm tra “mắt gió”, người kiểm tra “xả xỉ đồng”, người lại kiểm tra lại dòng “xỉ thải” ... Từ cửa ra sản phẩm, dòng chì lấp lánh ánh nhũ liên tục chảy xuống khay chứa.

Cân nguyên liệu đầu vào đúng theo thông số kỹ thuật

 

Những hình ảnh trên đây đã trở thành quen thuộc, diễn ra hàng ngày trong 3 tháng qua. Đó cũng chính là sự ổn định, nhịp nhàng của một hệ thống sản xuất đã vận hành trơn tru.

Ra lò hơn 1.000 tấn chì kim loại

Dẫn tôi xem dòng chì nóng đỏ đang từ từ chảy đầy khay, anh Đỗ Mạnh Thắng, Phó GĐ Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn – XN quản lý dây chuyền luyện chì hồ hởi: “Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động chính thức, hiện nay dây chuyền đã cho ra lò trung bình 16 – 17 khay chì thỏi/ngày so với những ngày đầu chỉ đạt 13-14 khay”. Anh Thắng cho biết, thời gian đầu, do dây chuyện thiết bị hoàn toàn mới, việc phối trộn nguyên, nhiên liệu chưa có kinh nghiệm nên năng suất chưa cao. Sau khi nghiên cứu, rút kinh nghiệm cho từng mẻ nấu, cán bộ kỹ thuật cùng các chuyên gia đã điều chỉnh tỷ lệ các thành phần nguyên, nhiên liệu nhằm đạt hiệu quả tối đa. Kết quả là sản lượng thành phẩm tăng 3 – 4 khay/ngày, tỷ lệ chì trong xỉ thải giảm xuống 2%, đạt tiêu chuẩn cho phép, chất lượng sản phẩm ổn định, hoàn toàn không còn hiện tượng tắc lò đột ngột như dây chuyền cũ...Các thông số kỹ thuật gần như đạt yêu cầu. “Chỉ cần có nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định nữa thôi là dây chuyền luyện chì sẽ yên tâm hoạt động” – Anh Thắng nhấn mạnh.

Dòng chì đỏ chảy đầy các khay chứa

 

Tính đến cuối tháng 11, dây chuyền luyện chì đã cho ra lò khay chì thứ 1.000, dự kiến hết năm 2015 sẽ cho ra lò khoảng 1.300 khay chì thỏi phẩm vị 98%. Cùng với đó, nhà máy đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho 78 cán bộ, công nhân viên. Anh Đặng Khánh Toàn, công nhân Tổ lò dưới cho biết, công nhân hiện nay ở Xí nghiệp đang làm việc theo ca 8 tiếng/ngày. Tiền lương đạt 220.000đ/ngày. Tính mỗi tháng, nếu làm đủ số công thì mỗi công nhân có thu nhập ổn định từ 5,5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Hơn 1.200 tấn chì kim loại đã ra lò

 

Từ ngày nhà máy đi vào hoạt động đến nay, đã có nhiều đoàn cán bộ của tỉnh Bắc Kạn, ngân hàng…vào tham quan, tìm hiểu và sau khi chứng kiến quá trình sản xuất cũng những sản phẩm chì thỏi sáng lấp lánh vừa ra lò đã thực sự vui mừng, phấn khởi khi BKC đã làm chủ được kỹ thuật luyện kim màu, đem lại giá trị gia tăng cho hoạt động khai thác, tạo ra giá trị công nghiệp cho địa phương.

Hữu Thung

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3546 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4234 lượt đọc