Thứ Năm | 12/02/2015

Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi

Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Chứng kiến các đồng nghiệp phải hì hục giặt tay hàng chục túi vải thu bụi của lò luyện chì, anh Vũ Gia Phúc, chuyên viên lấy mẫu quặng của XN nhận thấy cách làm thủ công này vừa vất vả vừa kém năng suất nên nghĩ ngay đến việc chế tạo cái máy giặt túi vải tương tự như cái máy anh đã từng thoáng nhìn thấy ở Khu công nghiệp Sông Công (Thái Nguyên). “Hồi đi thực tập ở Khu công nghiệp Sông Công, mình đã thấy một cái máy giặt túi vải rất đơn giản nhưng hiệu quả, vì thế mình đề xuất ý tưởng thiết kế một cái máy giặt như thế”- anh kể.

Được lãnh đạo XN ủng hộ, anh Phúc lập tức bắt tay vào triển khai. Do không phải kỹ sư cơ khí nên anh chỉ vẽ phác thảo ý tưởng và nguyên lý hoạt động của máy. Đặc biệt, nguyên vật liệu để chế tạo đều tận dụng từ sắt thép phế liệu và vật tư cũ không dùng đến. Sau đó, anh cùng với các công nhân khác mày mò gia công chi tiết, lắp ráp các bộ phận. “Chúng tôi chỉ tranh thủ thời gian nghỉ trưa để thực hiện vì trong giờ vẫn phải làm các công việc chuyên môn”. Sau gần 20 ngày miệt mài thực hiện, các anh đã thành công. Cỗ máy ra đời và hoạt động “ngon lành”.

Máy giặt được thiết kế khá đơn giản, theo nguyên lý “rửa trôi”, gồm một thùng giặt, bên trong thùng gắn một guồng quay có các mấu để căng giữ túi vải cho rơi giống như quay guồng quay tơ. Guồng quay được nối với động cơ phía bên ngoài và được điều chỉnh tốc độ thông qua hộp điều tốc. Đường ống cấp nước bằng nhựa pvc có khoan các lỗ nhỏ, được gắn cố định dưới nắp thùng giặt nhưng, phía trên guồng quay để phun tưới nước xuống đồ cần giặt. Khi máy giặt vận hành, nước sẽ phun mạnh xuống các túi vải đang căng trên guồng quay để rửa trôi bụi xuống đáy thùng giặt rồi chảy theo máng nghiêng ra bể lắng.

 Anh Vũ Gia Phúc giới thiệu chiếc máy giặt tự chế

Trước đây, khi giặt túi vải, 2 công nhân phải đứng giữ hai đầu túi nhúng xuống nước rồi giũ, vì túi vải dài tới 5m, rộng 0,8 m. Việc giặt như thế vừa không hiệu quả lại mất nhiều thời gian vì 2 người mỗi ngày chỉ giặt được khoảng 20 cái. XN có hơn 850 túi vải nên cần 4 công nhân giặt trong 20 ngày mới xong. Bây giờ có máy giặt thì chỉ cần 2 công nhân vận hành, giặt trong vòng 7 ngày là đã xong toàn bộ số túi vải trên mà sạch hơn.

Anh Phúc cho biết: “Để tiết kiệm chi phí mình cùng với anh Khiêm (Nguyễn Tiến Khiêm – Công nhân sửa chữa cơ khí XN) và những anh em trong tổ cơ điện tận dụng những tấm sắt, thép dư thừa trong quá trình xây dựng và sản xuất để làm thùng giặt, động cơ máy giặt cũng tận dụng động cơ cũ của XN. Do chưa làm bao giờ nên mình vừa làm vừa lo, sợ thất bại nhưng khi máy giặt hoàn thành và chạy thử thành công, mình mới thở phào nhẹ nhõm”.

 Không chỉ dùng để giặt túi vải, máy giặt tự chế này còn được dùng để giặt những bao bì đựng quặng chì nhằm tận thu quặng sót lại. Sau một tháng sử dụng máy giặt, XN tận thu được khoảng 4 tấn quặng, gấp 4 lần so với trước. Ngoài ra, vỏ bao bì do được giặt sạch nên cũng bán được thay vì phải đốt hủy như trước góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.

Theo tính toán, với chiếc máy giặt tự chế này, XN đã tiết kiệm được 66 ngày công và làm lợi thêm 24 triệu đồng từ giá trị của tinh quặng chì tận thu được. Tuy nhiên, giá trị hơn cả một chiếc máy giặt thuần túy là tinh thần sáng kiến, sáng tạo được khơi dậy, tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm được phát huy đúng như khẩu hiểu của BKC là “Nghĩ mới-Làm mới”.

Hữu Thung

Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3578 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4261 lượt đọc