Thứ Sáu | 03/04/2015

Ấm áp mái nhà Pù Sáp

Tròn 4 tháng kể từ khi được tách khỏi XN khai thác khoáng sản Bằng Lãng (26/11/2014), XN khai thác mỏ Pù Sáp đã dần ổn định và đạt những kết quả nhất định. Trang web: bkc.backan.vn trân trọng giới thiệu bài viết của anh Phạm Văn Tuyến, cán bộ an toàn XN Pù Sáp về nơi này.

Anh Trần Văn Quyền - Giám đốc, người gắn kết các thành viên trong Xí nghiệp
 

Những ngày đầu mới tách khỏi Xí nghiệp khai thác khoáng sản Bằng Lãng, Xí nghiệp Pù Sáp gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ trong quản lý, điều hành. Sự xáo trộn về nhân sự, kỹ thuật, cơ sở vật chất ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người lao động. Lúc bấy giờ, tân Giám đốc XN là anh Trần Văn Quyền rất lo lắng, trăn trở. Anh đặt ra bao câu hỏi như: đội ngũ kỹ thuật, quản lý có đảm nhận được công việc mới không? Tiến độ lò phát triển, khối lượng quặng khai thác có hoàn thành kế hoạch hay không? Lực lượng thợ lò có đủ hay không? Làm thế nào để tăng được tiền lương cho công nhân?...

Anh Lê Văn Cử, Giám đốc Điều hành mỏ, người có kinh nghiệm lâu năm trăn trở tìm những vỉa quặng mới
 

Anh Lê văn Cử, Giám đốc điều hành mỏ là người có nhiều kinh nghiệm, có ngày phải đi xuống lò 3 đến 4 lần để điều hành sản xuất, cùng với chuyên gia, kỹ thuật tìm hướng đi tìm vỉa quặng mới chuẩn bị cho sau này…

Nhiều cuộc trao đổi, hội ý giữa lãnh đạo XN với anh em kỹ thuật diễn ra ngay trong lúc ăn cơm, uống nước, thậm chí cả ban đêm để cùng nhau bàn bạc thống nhất đưa ra kế hoạch sản xuất hàng tháng, cũng như hướng phát triển, vị trí lấy quặng. Khi đã thống nhất thì anh em ai vào việc nấy, cứ thế mà thực hiện, vướng mắc ở đâu, khâu nào thì gỡ rối ngay khâu đó. Dần dần những khó khăn vướng mắc được tháo gỡ, sản xuất đã bắt nhịp vào dây chuyền ổn định. Trong những tháng gần đây, Xí nghiệp luôn hoàn thành kế hoạch giao về mét đường lò phát triển, sản lượng khai thác và chất lượng quặng. Đó là kết quả của sự đóng góp cố gắng hoàn thành của mỗi cá nhân, và sự đồng tâm hiệp lực cùng vượt qua khó khăn. Trong công việc, anh Quyền là người rất nghiêm khắc. Những ai làm sai, lệch lạc chểnh mảng lập tức bị phê bình, nhắc nhở; những cá nhân, mắt xích nào gây khó khăn, cản trở, không bắt nhịp được sẽ bị nhắc nhở, chấn chỉnh hoặc đưa ra khỏi dây chuyền.

Ban Giám đốc cũng luôn đặt công tác an toàn lên hàng đầu, tuyên truyền nhắc nhở đầu kíp, huấn luyện an toàn cho công nhân mới, nâng cao ý thức an toàn là trách nhiệm của mọi người, không để xảy ra tai nạn lao động.

Công nhân mới đang được học các quy định về an toàn lao động

 

Bên cạnh công việc chuyên môn, phong trào thể dục thể thao trong XN cũng được khuyến khích, tạo điều kiện nên nhiều anh chị em ngoài giờ làm việc là tham gia đá bóng, chơi cầu lông vừa rèn luyện sức khỏe, vừa xích lại gần nhau hơn. Vừa rồi đội bóng của XN đã giành giải nhất Giải bóng đá do Công ty tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đại gia đình Xí nghiệp Pù Sáp vui sum họp bên bàn ăn

 

Trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, Xí nghiệp đã tạo ra được bầu không khí hòa đồng, đoàn kết. Có những hôm, cả lãnh đạo và anh em cán bộ, công nhân xa nhà ở tập thể tập trung nhau ngồi ăn ốc luộc, uống trà, vừa tán gẫu vừa bàn công việc khiến cho những người xa quê cảm thấy ấm cúng, gần gũi như trong một gia đình. Sự đoàn kết, quan tâm, lo lắng cho nhau thể hiện rõ trong mối quan hệ công việc cũng như cuộc sống. Chẳng hạn mới đây anh Triệu Văn Thắng, cán bộ điều độ quê ở Hải Dương bị đau bụng, đích thân anh Quyền đưa xuống bệnh viện Chợ Đồn khám thì được chẩn đoán bị đau ruột thừa. Không yên tâm, anh Quyền lại quyết định chở anh Thắng xuống bệnh viện Bắc Kạn khám lại. Rất may mắn bác sĩ ở đây chẩn đoán là đau sỏi thận. Hôm sau anh Thẩn cán bộ trực ca đưa anh Thắng xuống bệnh viện Hà Nội để điều trị tốt hơn.

Nhờ không khí đoàn kết, đùm bọc ấy mà  anh em đội ngũ kỹ thuật, cán bộ trực ca, điều độ, an toàn sống xa nhà ở khu tập thể Xí nghiệp luôn cảm thấy hứng khởi, ấm áp trong một mái nhà mang tên Pù Sáp.

                                                                                                                                                Phạm Văn Tuyến

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3576 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4259 lượt đọc