Thứ Năm | 06/08/2015

Mẻ chì đầu tiên ra lò

Vào hồi 13h20, chiều nay (6/8/2015), mẻ chì kim loại đầu tiên của dây chuyền luyện chì mới của Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã ra lò thành công.

Ông Nguyễn Trần Nhất, Phó Tổng giám đốc BKC trực tiếp chỉ đạo và theo dõi ca sản xuất đầu tiên này cho biết thỏi chì có kích thước 40 x 60 x 40cm, nặng khoảng 1,2 đến 1,4 tấn. “Trước đó, vào lúc 10h20’, lò luyện chì bắt đầu vận hành sau 5 ngày sấy lò theo quy định. Khi đã đạt các yêu cầu kỹ thuật, công nhân bắt đầu bón liệu vào lò và sau 3 giờ nấu luyện, chì kim loại 98% đã ra lò thành công”. Ông Nhất chia sẻ.

Thỏi chì đầu tiên ra lò

Cũng trong chiều nay, đoàn cán bộ Ngân hàng Vietinbank, đơn vị tài trợ vốn cho dự án này đã đến tham quan Nhà máy luyện chì và trực tiếp chứng kiến việc ra lò của thỏi chì thứ hai. Phó tổng giám đốc Đinh Văn Hiến đã giới thiệu với đoàn về quá trình đầu tư, công nghệ, kỹ thuật và phương pháp vận hành của dây chuyền này. Đoàn cán bộ chúc mừng thành công của BKC và phấn khởi với kết quả vận hành của dây chuyền.

Phó TGĐ Đinh Văn Hiến trao đổi với đoàn về sản phẩm chì thỏi vừa ra lò

Dòng chì kim loại nóng chảy đang đổ vào khay thứ 2

Dự án cải tạo dây chuyền luyện chì công suất 5.000 tấn/năm thuộc Nhà máy luyện chì công suất 10.000 tấn/năm có số vốn đầu tư 27 tỷ đồng, bắt đầu triển khai từ tháng 4/2015 và hoàn thành việc lắp đặt thiết bị vào ngày 28/7. Dây chuyền sử dụng công nghệ hỏa luyện với nguyên liệu đầu vào là chì sunfua (PbS), sau quá trình thiêu kết sẽ tạo ra cục thiêu kết với hàm lượng chính là chì ôxít (Pbo), sau đó đưa vào lò luyện để tạo ra chì kim loại 98%. Trước đó, ngày 1/8 vừa rồi, dàn máy thiêu kết, một trong hai hạng mục quan trọng của dây chuyền luyện chì mới này đã vận hành thành công trước sự chứng kiến của đông đảo cán bộ, công nhân BKC và các chuyên gia nước ngoài. Sau 4 tiếng đốt lò và cấp liệu vào, dàn thiêu kết đã cho ra các cục thiêu kết như dự tính, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Sản phẩm thiêu kết ra lò hôm 1/8

 Hệ thống thiêu kết và lò luyện mới có công nghệ đồng bộ, tiên tiến, hiện đại, hiệu quả cao và thân thiện với môi trường hơn hệ thống cũ. Đặc biệt, 2 hệ thống này có nhiều khâu được tự động hóa như làm mát, đổ xỉ thải… nên giảm thiếu nhân công và bảo đảm an toàn hơn.

Xỉ lò được đưa ra ngoài hoàn toàn tự động

Công nhân lò luyện có vị trí thao tác rộng rãi, an toàn hơn lò cũ

Lò luyện mới cũng được thiết kết gọn gàng và đẹp mắt hơn lò luyện cũ.

Công nhân đang kiểm tra mắt gió

Sau khi vận hành kỹ thuật thành công, ban lãnh đạo BKC và các chuyên gia sẽ xem xét đánh giá chất lượng của sản phẩm, hiệu quả của dây chuyền, quy trình sản xuất và những vấn đề có liên quan để hiệu chỉnh cho đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật và hiệu quả tối đa mới đưa hệ thống vào vận hành chính thức.

 

Tin, ảnh: Mạnh Cường

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3576 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4259 lượt đọc