Thứ Ba | 04/08/2015

Chinh phục ngành luyện kim

Sáng 1/8/2015, Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vận hành thành công dây chuyền luyện chì 5.000 tấn công nghệ mới, thuộc Dự án nhà máy luyện chì công suất 10.000 tấn/năm, đưa hoạt động luyện kim tiếp cận với trình độ của các nước tiên tiến.

Cục thiêu kết ra lò

Từ khai thác đến luyện kim

Với mong muốn “đi vững cả 2 chân” là khai thác và chế biến sâu khoáng sản thành kim loại, BKC không ngừng tìm tòi phương pháp luyện kim phù hợp. Đầu năm 2015, HĐQT thống nhất cao chủ trương phải đổi mới dây chuyền luyện chì theo hướng hiện đại, tiên tiến nhằm thực hiện mục tiêu chinh phục ngành luyện kim. Chủ trương của BKC nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn. Bởi vậy, ngày 13/4/2015, UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản số 1206 UBND-CN chấp thuận cho BKC cải tạo, thay đổi dây chuyền công nghệ nhà máy luyện chì theo đề nghị của BKC.

Phấn khởi trước sự tin tưởng và quan tâm của tỉnh, BKC bắt tay ngay vào việc lập dự án đầu tư và thực hiện đầy đủ các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, quyết tâm đến tháng 8 đưa dây chuyền vào hoạt động. Dự án được xây dựng phù hợp với quy hoạch chung và công suất thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đồng thời đảm bảo toàn bộ thiết bị, máy móc mới 100%. Công nghệ đồng bộ, tiên tiến, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, thân thiện với môi trường, phù hợp với nguyên liệu là quặng của các mỏ khai thác trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn là chì sunfua (PbS).

Công ty cũng cam kết với UBND tỉnh sẽ hoàn thành dự án và đi vào vận hành từ tháng 8/2015 nên việc triển khai rất khẩn trương, gấp rút. Sau 2 tháng hoàn thành các thủ tục pháp lý đối với dự án và hoàn tất thương thảo hợp đồng với nhà thầu cung cấp thiết bị, ngày 1/6, TGĐ phát lệnh chạy nước rút 45 ngày hoàn thành việc lắp đặt thiết bị và sẵn sàng vận hành kỹ thuật. 2 hạng mục quan trọng nhất trong dự án 27 tỷ đồng này là dàn máy thiêu kết và lò luyện được nhập khẩu từ nước ngoài. Hai hạng mục này được đích thân nhà cung cấp và các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài sang chỉ đạo lắp đặt, thi công theo phươc thức EPC. Cả hai hệ thống đều được thiết kế trên cơ sở tự động hóa cao nhất các khâu công việc nhằm giảm bớt nhân lực, đồng thời hợp lý hơn trong vận hành để tăng tính an toàn cho người sử dụng. Hình thức của thiết bị cũng gọn gàng, đẹp mắt hơn so với dây chuyền cũ. Các hạng mục phụ khác do cán bộ, kỹ sư, công nhân BKC đảm nhiệm. Trong vòng 4 tháng qua, cán bộ, công nhân, lao động BKC và các chuyên gia ngày đêm bám sát hiện trường, tăng ca liên tục, làm việc không biết mệt mỏi với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ. Và kết quả là đến ngày 28/7, mọi công việc chuẩn bị cho vận hành dây chuyền đã hoàn tất.

Khởi động thành công

Tổng giám đốc vui mừng khi vận hành thành công dàn thiêu kết

 

Đúng 10 giờ 10 phút ngày 1/8, dây chuyền được khởi động bắt đầu vận hành kỹ thuật. Ngọn lửa bùng cháy, hồng rực trong dàn máy thiêu kết bằng thép, dài hơn 30m, khép kín hoàn toàn, tựa như một chiếc tàu ngầm hiện đại. Sau 4 tiếng bắt đầu đốt lò, những cục thiêu kết đầu tiên ra lò trong ánh mắt hân hoan, phấn khởi của toàn bộ ban lãnh đạo Công ty, các chuyên gia và cán bộ, công nhân có mặt tại đó. Vì đây là công nghệ thiêu kết liên tục nên sản phẩm sẽ ra lò liên tục cho đến khi muốn dừng lò chứ không phải theo từng mẻ. Những cục thiêu kết rực đỏ, lăn xuống những chiếc xe cải tiến chờ sẵn để đưa về nơi tập kết, chuẩn bị chờ cho vào lò luyện. Đây chính là nguyên liệu cho lò luyện. Khi lượng nguyên liệu đủ lớn  để  lò luyệnco hoạt động liên tục thì mới bắt đầu vận hành lò. Trong thời gian này, lò luyện đang được sấy nóng để đảm bảo các quy trình kỹ thuật.

Cán bộ, công nhân BKC phấn khởi chứng kiến dàn thiêu kết mới hoạt động

 

Tham dự và chứng kiến việc vận hành lò thiêu kết từ khi bắt đầu châm lửa cho đến khi ra sản phẩm, Tổng giám đốc Vũ Phi Hổ tỏ vẻ hài lòng với kết quả này. Ông cho biết: “Có thể nói việc vận hành bước đầu như vậy là thành công, sản phẩm ra lò đúng dự tính”. Tới đây, lò luyện sẽ đi vào hoạt động và dự kiến sau khi vận hành lò khoảng 1 tuần thì sẽ dừng để xem xét, đánh giá kết quả và hiệu chỉnh kỹ thuật (nếu cần) để đảm bảo dây chuyền hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao nhất. Và khi đã hoạt động ổn định, dây chuyền này sẽ góp phần tạo ra giá trị công nghiệp cho tỉnh Bắc Kạn, đồng thời đưa BKC lên một nấc thang mới trên con đường hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa hoạt động khái thác và chế biến sâu kim loại, từng bước chinh phục ngành luyện kim.

Mạnh Cường

 
Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3574 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4258 lượt đọc