Thứ Ba | 13/09/2016

BKC ủng hộ 60 triệu đồng trùng tu đền Tiên Sơn xã Bản Thi

Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) vừa ủng hộ và công đức vào đển Tiên Sơn xã Bản Thi (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn ) 60 triệu đồng để góp phần trùng tu, tôn tạo di tích văn hóa tâm linh cấp tỉnh này.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc BKC Vũ Phi Hổ (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã Bản Thi

Đền Tiên Sơn thờ mẫu Liễu Hạnh được xây dựng năm 1917 tại xã Bản Thi với lối kiến trúc đền thờ đặc trưng gồm 3 cung: cung Công Đồng, cung Mẫu và cung Cấm. Năm 2002, Đền được UBND tỉnh Bắc Kạn công nhận là di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Trải qua gần 100 năm, ngôi đền bị hư hại và xuống cấp trầm trọng. Tường bị xé nứt, lớp vữa trát đã bong rộp, hệ thống xà, cột gỗ bị mối mọt ăn đã đứt gãy; mái ngói cũng mòn, và xô vỡ nhiều dẫn đến dột…buộc UBND xã phải đề nghị trung tu, tôn tạo. Nguồn kinh phí do xã hội hóa.

Bia giới thiệu đền Tiên Sơn

Ngày 6/9/2016, Chủ tịch HĐĐT, Tổng giám đốc BKC Vũ Phi Hổ cùng một số cán bộ lãnh đạo công ty đã trực tiếp đến dâng hương tại đền và trao số tiền ủng hộ cho UBND xã Bản Thi. Ban lãnh đạo xã Bản Thi gồm: Bí thư Đảng ủy Triệu Tài Xương, Chủ tịch UBND Ma Chí Hiếu, Chủ tịch UBMTTQ Lê Thị Phương và Phó Chủ tịch UBND  Khổng Thanh Tiềm đã tiếp đoàn cán bộ BKC. Trao đổi với các vị lãnh đạo xã, ông Vũ Phi Hổ cho biết: Sau khi nhận được thư ngỏ của Ban quản lý đền Tiên Sơn về việc kêu gọi đóng góp tu sửa nhà đền, Công ty đã cử cán bộ đến tận nơi tìm hiểu, thăm nắm nhu cầu, nguyện vọng cũng như quy mô đầu tư của dự án để có cách đóng góp phù hợp. Trên cơ sở nguyện vọng của Ban quản lý, Công ty đã quyết định ủng hộ toàn bộ chi phí nhân công còn thiếu, trị giá 60 triệu đồng với tâm niệm góp một phần công sức vào việc trùng tu, nâng cấp ngôi đền có giá trị lịch sử, tâm linh này nhằm tạo ra nơi sinh hoạt tín ngưỡng khang trang cho nhân dân địa phương và du khách thập phương. Ông Hổ cũng đánh giá cao công tác vận động tài trợ của xã khi kêu gọi được các doanh nghiệp và cá nhân đóng góp toàn bộ kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mặt tiền đền vừa được trát lại

 

Bên trong ngôi đền được tu sửa

Thay mặt lãnh đạo xã Bản Thi, Chủ tịch UBND xã Ma Chí Hiếu bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo BKC và cá nhân Chủ tịch HĐQT Vũ Phi Hổ. Ông cũng thông tin tóm tắt về lịch sử hình thành, tồn tại của ngôi đền cũng như quá trình vận động trùng tu di tích này, đặc biệt là lòng hảo tâm, giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhân dân trong đó có những doanh nghiệp chưa đóng quân trên địa bàn xã như BKC nhưng vẫn tích cực ủng hộ. Ông cũng mong muốn mối quan hệ giữa xã Bản Thi và BKC ngày càng gắn bó, chặt chẽ.

Lối lên đền

 

Địa thế tuyệt đẹp của đền Tiên Sơn

Mạnh Cường

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3572 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4256 lượt đọc