Thứ Ba | 02/06/2015

“Bùng nổ” cùng đêm gala “BKC tuổi 15”

Tối ngày 29/5, hơn 60 diễn viên không chuyên đến từ 7 đơn vị, xí nghiệp thuộc Công ty cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) cùng hàng trăm cán bộ, công nhân viên công nhân lao động đã bùng nổ, cháy hết mình với chương trình Gala “BKC -Tuổi 15” lần đầu tiên được tổ chức tại khu liên hợp chế biến khoáng sản Chợ Đồn.

Tiểu phẩm của Xí nghiệp Pù Sáp

 

Sự kiện được chờ đón nhất trong năm của cán bộ công nhân viên lao động BKC này là một “bữa tiệc tinh thần” do chính những người lao động của BKC làm “đầu bếp” đồng thời cũng chính là “thực khách”. Tuy không phải những diễn viên chuyên nghiệp nhưng “bữa tiệc” khá đa dạng về “món ăn” với nhiều loại hình nghệ thuật như ca, múa, hài kịch, thời trang, thơ… và được “chế biến”, “bày biện” cũng khá khéo léo, hấp dẫn. Chương trình như một món quà ý nghĩa kỷ niệm 15 năm thành lập BKC, chào mừng thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2015 và Đại hội Đảng bộ cơ quan, nhân dịp kỷ niệm 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Màn trình diễn đa sắc

Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, nghề mỏ và giới thiệu, quảng bá về văn hóa BKC, chương trình không chỉ phục vụ công nhân lao động công ty mà còn thu hút hàng trăm người dân địa phương đến xem. Đội văn nghệ Văn phòng Công ty đã mở màn chương trình với liên khúc: “Bài ca Hồ Chí Minh”, “Bài ca thanh niên công nhân”, “Bài ca công ty khoáng sản Bắc Kạn” hào hùng, rộn ràng và tha thiết đã chuyển tài toàn bộ chủ đề của đêm diễn đến khán giả. Trong khi đó tiết mục trình diễn thời trang hài hước cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả. Các bộ mẫu thiết kế kết hợp giữa quần áo bảo hộ lao động với trang phục công sở, trang phục lễ hội và dụng cụ lao động được các “người mẫu” công nhân trình diễn tạo sự thú vị, hấp dẫn, thậm chí cả xe rùa, xẻng còn được đưa lên sân khấu… Màn thời trang này vừa giới thiệu được công việc của đơn vị mình vừa tạo ra tiếng cười nhờ vẻ hài hước của trang phục và động tác biểu diễn.

Tuy nhiên, hồi hộp và hấp dẫn nhất là phần thi của các đội, nhất là các tiểu phẩm. Cả 2 tiết mục của XN Pù Sáp gồm màn múa “Đảng đã cho ta một mùa xuân” và tiểu phẩm “Mùa xuân về trên đất mỏ” đều rất xuất sắc, đặc biệt phần tiểu phẩm với vai diễn xuất sắc của anh Dương Văn Long, phiên dịch trong vai đầu bếp đã gây kinh ngạc cho khán giả và Ban giám khảo (BGK) nhờ sự điêu luyện trong diễn xuất, từ động tác đến lời thoại khiến BGK đồng loạt cho điểm cao nhất tiết mục này. Màn múa “Đảng đã cho ta một mùa xuân” cũng tròn trịa, chỉnh chu. Với sự vượt trội đó, XN Pù Sáp đã không mấy khó khăn để giành giải nhất hội thi. Trong khi đó, trái với dự đoán ban đầu, XN Nà Duồng gây bất ngờ với màn trình diễn hết sức ấn tượng với bài múa “Gặp nhau trong rừng mơ” và đơn ca “Neo đậu bến quê”. Nếu như tiết mục đơn ca của anh Trần Đình Hương (người Hà Tĩnh) chiếm được cảm tình của khán giả nhờ thế mạnh của chất giọng miền Trung và sự thể hiện truyền cảm, ngọt ngào thì màn múa “Gặp nhau trong rừng mơ” không hề thua kém các diễn viên chuyên nghiệp khi các động tác múa ô, múa khèn được thể hiện rất nhuần nhuyễn, đồng đều. Bài múa như một câu chuyện nhí nhảnh, sinh động của các đôi trai gái dân tộc, minh họa rất chính xác nội dung bài hát. Chính vì vậy, XN Nà Duồng đã chinh phục BGK và khán giả với vị trí giải nhì.

Đáng tiếc nhất là đội XN Bằng Lãng. Mặc dù được đầu tư công phu, số lượng tiết mục tham gia nhiều (3 tiết mục) và kịch bản tiểu phẩm khá thú vị, song cách thể hiện của XN Bằng Lãng lại không đồng đều giữa các diễn viên làm cho đội mất đi lợi thế của mình. Màn hài kịch “Ngọc hoàng đến thăm Nà Bốp” đã giới thiệu được về công việc đơn vị mình và một số một số bộ phận như: văn phòng, y tế, trực ca, vật tư…Mặc dù cách diễn còn hơi khô cứng, lên gân và thiếu kịch tính, song tiểu phẩm đã được ban giám khảo đánh giá rất cao và cho điểm tuyệt đối, trong khi bài song ca “Gửi em ở cuối sông Hồng” cho thấy khoáng chênh lệch khá lớn về kỹ năng thanh nhạc giữa 2 ca sĩ. Tương tự như vậy màn hợp xướng “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” tuy hùng hậu về số lượng nhưng chất lượng biểu diễn chưa cao nên đội chỉ đạt giải khuyến khích.

Phần thi của đội Văn phòng chưa đặc sắc song bám sát chủ đề của chương trình, đưa được một số công việc của khối văn phòng như văn thư, kế toán, truyền thông vào tiểu phẩm “BKC got’s talent”, đồng thời cài cắm một số chi tiết gây cười hóm hỉnh, hiểm, trí tuệ nên cũng gây ấn tượng với người xem. Ngoài ra, đội còn tham dự 1 tiết mục đơn ca và một tiết mục đọc thơ. Chính sự đa dạng về tiết mục và việc lựa chọn cách thể hiện khá an toàn nên phần thi của đội Văn phòng được chấm giải ba.

Liên quân XN AVA và Nhà máy rau quả dù ít người nhưng cũng cố gắng tham dự 2 tiết mục là tiểu phẩm “Hỏi chuối đáp khoai” và đơn ca “Còn ta với nồng nàn”. Do hạn chế về số lượng diễn viên, mức độ đầu tư trang phục và kịch bản không phức tạp nên đội chỉ được chấm giải khuyến khích cùng với XN chế biến khoáng sản Chợ Đồn và Tập đoàn Thiên Mã (mỗi đơn vị 1 tiết mục).

Tiết mục "Bài ca nhà máy tuyển" của Tập đoàn Thiên Mã

Tạo dựng bản sắc văn hóa BKC

Người tạo nên ý tưởng và thắp lửa cho đêm diễn, TGĐ Vũ Phi Hổ trong lời phát biểu khai mạc hội diễn nói: “Hôm nay tôi sẽ không đọc một bài diễn văn như thường lệ mà tôi muốn xuống đây, đứng gần với anh chị em công nhân lao động có mặt đông đủ ngày hôm này để chia sẻ với anh chị em vài điều. Ngay từ đầu, khi quyết định tổ chức chương trình gala “BKC Tuổi 15”, tôi muốn tạo ra một sân chơi thiết thực, bổ ích cho anh chị em để từ đó từng bước tạo dựng một bản sắc văn hóa cho BKC. Chúng ta không chỉ quan tâm đến sản xuất mà còn quan tâm đến đời sống tinh thần, đời sống văn hóa. Đời sống văn hóa ấy do chính chúng ta tạo dựng và hưởng thụ. Đó cũng là động lực để BKC phát triển bền vững”.

Chị Dương Thị Thuyên đến từ đội Liên quân XN AVA - Nhà máy chế biến rau quả nước giải khát, cho biết: “Lần đầu tiên lên sân khấu, nghĩ đến việc phải đối diện với rất nhiều khán giả tôi thực sự cảm thấy rất hồi hộp, run và sợ sẽ quên hết lời thoại thì ngượng lắm vì bình thường mình không có lên sân khấu đứng trước đám đông bao giờ đâu? Đã vậy, ngày vẫn đi làm, tối về tranh thủ đọc kịch bản. Nhưng khi bước lên sân khấu nhờ sự cổ vũ của toàn thể khán giả, tôi đã vượt qua bản thân và sự sợ hãi”. Và thực tế trên sân khấu, chị Thuyên đã làm tốt hơn rất nhiều so với buổi tập cuối cùng.

Còn Chi Vi Thị Hồng Gấm, đại diện đội Nà Duồng lên nhận giải nhì của chương trình vui vẻ chia sẻ: “Nà Duồng mới thành lập mà có được thành tích này là rất đáng tự hào. Đội mình quân số rất mỏng, chị em đều là đầu bếp, tập thì toàn ở sân bê tông, sân đất, đến bây giờ chân vẫn còn đau. Nhiều khi đang tập các chị em phải tạm dừng để chạy về nấu cơm cho công nhân!” Đúng là không có vinh quang nào không phải hy sinh, và “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng/Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”.

Trong khi đó, anh Vũ Mạnh Tuấn, kế toán tại Xí nghiệp khai thác khoáng sản Bằng Lãng nói: “Chúng tôi phải tự lên ý tưởng, viết kịch bản, tự đạo diễn, biên đạo cho tiết mục của đội của mình. Quả thực chúng tôi thực sự không dám tin là chúng tôi đã làm đươc như ngày hôm nay. Nhận xét chung về chương trình, tôi đánh giá đây là một chương trình thành công, rất hay mang nhiều ý nghĩa”.

Rất đông khán giả đến xem và cổ vũ cho Gala

 

Ngoài ra, rất nhiều diễn viên và công nhân đến xem đánh giá chương trình rất hay, vui và mong muốn được tổ chức thường xuyên để họ được chơi, được sống trong bầu không khí lễ hội tràn đầy âm thanh, màu sắc và tình thần đồng đội; được hưởng thụ những giá trị do chính họ làm ra.

Hồng Lam

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3576 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4259 lượt đọc