Thứ Tư | 17/06/2015

Những tiểu phẩm ấn tượng của GALA “BKC –Tuổi 15” (Bài 2)

Gala “BKC – tuổi 15” đã khép lại với nhiều dư âm đáng nhớ, trong đó phải kể đến sự hấp dẫn của những tiết mục tiểu phẩm hài – chìa khóa góp phần tạo nên sự thành công của đêm Gala.

Anh bếp lẻo mép và vai diễn nổi bật

Khác với XN Nà Bốp, vở hài kịch của XN Pù Sáp được xây dựng theo lối truyền thống. Đó là cuộc hội ngộ bất ngờ của bố và vợ và một anh công nhân tại Bếp ăn XN. Tại đây, câu chuyện bí mật về anh công nhân được mở ra. Đó là một thanh niên trước kia vô công rồi nghề, hay lêu lổng, bỏ nhà đi lang thang, sau đó được bạn giúp đỡ, cảm hóa đã từ bỏ thói hư, theo bạn xin vào làm việc tại Pù Sáp và phấn đấu đến khi nào có sự nghiệp vững vàng mới trở về thăm nhà. Song, người bạn, trong một lần về quê đã tiết lộ cho bố và vợ anh ta biết chỗ anh ta đang làm việc nên 2 người đã lên thăm. Lấy bối cảnh một bữa ăn ca của công nhân trong bếp ăn tập thể, kịch bản đã khéo lồng ghép những hoạt động hàng ngày của công nhân, từ sự vất vả để kiếm từng đồng lương bằng chính mồ hôi của mình, sự quan tâm của XN trong từng bữa ăn hàng ngày, phát triển phong trào thể dục thể thao của công nhân lao động. Chính nhờ một môi trường làm việc tốt mà anh công nhân tổ An toàn đã hoàn toàn thay đổi, thành một người có ích khiến bố cùng vợ anh khi lên thăm cũng rất vui mừng, phấn khởi.

Vở kịch lấy bối cảnh bữa ăn ca của công nhân mỏ hàng ngày

 

Mặc dù ý tưởng kịch bản không mới, nhưng có cốt truyện, có tình huống và cao trào để trở thành một tiểu phẩm có đất diễn song cái hay nhất của vở kịch này chính là vai diễn xuất sắc của “anh bếp” Dương Văn Long. Mặc dù chỉ là một vai phụ song vai diễn của anh quá ấn tượng với người xem bởi cách diễn “như không” từ cử chỉ, động tác đến lời thoại...không kém gì một diễn viên hài chuyên nghiệp. Ngoài ra những bài hát chế trong tiểu phẩm này như “Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay. Lương lĩnh xong rồi lòng ta vui thay” (nhại bài “Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay) hoặc “Nào khoan ngược. Nào khoan xuôi, giữa lòng đất quặng nhịp nhàng ta khoan. Ai giữ cần? Ai bắt mũi? Cho quặng ra nhiều là lòng ta vui. Quặng nhiều là thích quá...ối a. Khoan đục tơi bời,ồi à” (nhại bài Hồ trên núi) cho thấy sự thông minh, tếu táo của người viết kịch bản và tạo nên tiếng cười thú vị cho khán giả. Sự hài hước, hóm hỉnh còn thể hiện trong những chi tiết nhỏ như món ăn “một người khỏe 2 người vui” là giá đỗ xào tim cật hoặc dáng điệu õng ẹo của cô vợ lên thăm chồng mang cái bụng bầu to tướng. Anh em diễn viên cho biết, theo kịch bản gốc thì anh Thắng và cô nàng chỉ mới là người yêu, chưa đến thời “cái đêm mất điện”. Tuy nhiên, khi xem xét kịch bản và tập luyện của anh em, anh Trần Văn Quyền – Giám đốc Xí nghiệp đã nêu ý tưởng nên thay người yêu bằng cô vợ mang bầu “cho nó sướng”. Sự tếu táo, gây cười còn là những câu thoại ỡm ờ kiểu “em suốt ngày được chọc ngoáy sao chả vui”, “chỉ sợ chú chọc lung tung vừa mất sức vừa..nguy hiểm”…Tiểu phẩm của XN Pù Sáp cũng có phần thiết kế bối cảnh cũng hết sức công phu khi “bê” cả một nhà ăn nên sân khấu với bàn ghế, bát đĩa, dao thớt, bếp nồi, rau quả như thật.

Trước đó, theo dõi một buổi tập của XN, pv BKC đã chứng kiến một không khí tập luyện nghiêm túc, anh em diễn viên không chuyên của XN luôn thể hiện một sự cầu thị và rút kinh nghiệm nhanh nhất. Bất cứ đoạn nào gặp vấn đề như quên lời, diễn xuất không tự nhiên, anh em đều tự rút kinh nghiệm và tập luyện lại cho đến khi nhuần nhuyễn. Lãnh đạo XN quan tâm sát sao, theo dõi và góp ý cho các tiết mục. Giám đốc Quyền còn trực tiếp thực hiện thị phạm những hành động, cử chỉ theo kịch bản cho anh em quan sát và thực hiện.

Diễn xuất tự nhiên của "anh bếp" Dương Văn Long đã góp phần tạo nên thành công cho vở kịch

 

Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, cùng với diễn xuất xuất thần của các diễn viên trong vở kịch, nhất là anh bếp, đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả cũng như ban giám khảo. Nhờ thế, vở kịch đã nhận được điểm tối đa, tiết mục múa cũng đạt điểm số rất cao từ bốn vị giám khảo, nên giải nhất đêm Gala đã thuộc về đội Pù Sáp một cách xứng đáng và thuyết phục.

Bên cạnh sự thành công về mặt điểm số, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, các tiết mục kịch còn giúp lãnh đạo Công ty phát hiện và lựa chọn rất nhiều nhân tố văn nghệ cho BKC. Sự thành công của chương trình Gala lần này chính là sự đảm bảo, tiếp thêm tự tin cho các đơn vị vào những chương trình trong thời gian tới.

(Còn nữa)

Hữu Thung

Tin khác
Vinh danh 15 cá nhân tiêu biểu của BKC
Trong chương trình Gala “BKC tuổi 15” vừa được tổ chức, Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) đã vinh danh 15 cán bộ, công nhân viên tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong quá trình xây dựng và phát triển chung của Công ty trong 15 năm qua, kể từ khi thành lập đến nay. 3550 lượt đọc
Công nhân nhà máy chì tự chế máy giặt túi thu bụi
Tận dụng những phế liệu bỏ không, anh Phúc cùng với một số công nhân tổ cơ điện Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản Chợ Đồn (gọi tắt là XN) đã chế ra chiếc máy giặt túi thu bụi đơn giản nhưng rất hiệu quả. 4237 lượt đọc