Thứ Tư | 05/11/2014

BAMCORP đối thoại với người lao động tại nơi làm việc

Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn (BAMCORP) vừa tổ chức buổi đối thoại tại nơi làm việc với công nhân Xí nghiệp thác khoáng sản Bằng Lãng (XN) để trực tiếp lắng nghe và giải đáp những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của người lao động. Đây một trong số các hoạt động nhằm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và Bộ luật Lao động.

Quang cảnh buổi đối thoại

Tham gia đối thoại, về phía người sử dụng lao động, có Phó TGĐ kiêm Chủ tịch công đoàn Đinh Văn Hiến. Ngoài ra có Giám đốc XN, Trưởng phòng Tổ chức- Lao động; Trưởng phòng Truyền thông. Về phía người lao động có gần 50 công nhân, đại diện cho hơn 400 lao động đang làm việc ở hai mỏ Nà Bốp và Pù Sáp. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên kể từ khi BAMCORP đưa hai mỏ này khai thác trở lại từ ngày 20/5 sau khi được gia hạn 16 năm. 
Cuộc đối thoại tập trung vào 5 nhóm vấn đề gồm: tình hình sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế; điều kiện làm việc; yêu cầu của người lao động, tập thể lao động đối với người sử dụng lao động và yêu cầu của người sử dụng lao động với người lao động.
Phát biểu khai mạc, Phó TGĐ Đinh Văn Hiến nêu rõ mục đích ý nghĩa của cuộc đối thoại này là nhằm “chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và người lao động để xây dựng mối quan hệ lao động dân chủ, lành mạnh và thân thiện”. Vì vậy, sau khi tóm tắt tình hình sản xuất kinh doanh, ông đề nghị công nhân: “hãy thẳng thắn trao đổi những băn khoăn, thắc mắc để lãnh đạo Công ty nắm được và xem xét giải quyết với mục tiêu là cùng xây dựng mái nhà chung BAMCORP ngày càng phát triển”. Trước khi vào phần hỏi- đáp, Trưởng phòng Tổ chức-lao động Vũ Gia Hạnh phổ biến một số quy định pháp luật liên quan đến hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của Công ty, các chế độ BHXH, BHYT, BHTT, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

Phó TGĐ Đinh Văn Hiến giải đáp những thắc mắc của người lao động


Nội dung được chờ đợi nhất là phần công nhân hỏi, lãnh đạo trả lời. Một số anh em công nhân đều còn trẻ, lần đầu được đối thoại một cách dân chủ, bình đẳng, gần gũi với lãnh đạo Công ty nên lúc đầu còn rụt rè, e ngại, thậm chí không ai dám ngồi ở hàng ghế đầu, nhưng khi được giải thích rằng công ty tổ hức hoạt động này là để đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của pháp luật thì nhiều anh chị em công nhân cởi mở và mạnh dạn đặt câu hỏi hoặc đưa ra các đề nghị. 
Anh Nguyễn Đình Hưng, tổ lò 4, mỏ Nà Bốp nói: “Hiện nay, một số trang thiết bị, dụng cụ lao động còn thiếu như quần áo bảo hộ lao động, máy cào, chúng tôi đề nghị công ty mua bổ sung cho anh em công nhân”. Cùng chung quan điểm này, ông Bùi Minh Quang, Trưởng kho vật tư kiêm Chủ tịch công đoàn xí nghiệp chia sẻ: “Một số dụng cụ sản xuất đang thiếu là búa, choòng, cờ-lê, đường ống nước… Đối với chỗ ăn nghỉ của người lao động, công ty đã quan tâm, xây dựng nhà tập thể cho công nhân nhưng do liên tục tuyển dụng mới nên vẫn còn thiếu giường” . Về vấn đề này, Phó TGĐ Đinh Văn Hiến yêu cầu XN phối hợp cùng tổ mua sắm vật tư của Công ty mua ngay những dụng cụ, vật tư còn thiếu cấp cho người lao động trước ngày 14/10. “Ưu tiên bổ sung ngay những dụng cụ, trang thiết bị cần thiết nhất để đảm bảo an toàn cho người lao động và năng suất, hiệu quả công việc còn những máy móc, trang thiết bị có giá trị đầu tư lớn mà chưa quá cấp thiết thì sẽ từng bước đầu tư”- Ông Hiến nói.
Quan tâm đến vấn đề tiền thưởng, anh Ma Ngọc Định, tổ lò 8, mỏ Nà Bốp hỏi: “Những ngày lễ như 30/4 hoặc 2/9, Công ty có thưởng hay không?”. Ông Hiến giải đáp: “Việc chi tiền thưởng cho người lao động vào các dịp lễ, tết căn cứ vào điều kiện và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tùy theo từng năm và Công ty luôn cố gắng để có thưởng cho người lao động vào những dịp đó, tuy nhiên có thể chi vào đúng ngày, có khi gộp chi vào cuối năm”. Đối với câu hỏi của anh Triệu Cao Cường làm ở Giếng nghiêng 245, mỏ Nà Bốp là: “Hiện đơn giá vận chuyển quặng từ giếng ra ngoài ở mức 16.000 đồng là thấp. Tôi mong muốn công ty xem xét nâng đơn giá vận chuyển”. Ông Hiến nói: “Tháng 6 vừa qua, Công ty đã tổ chước cuộc họp mở rộng, xem xét kỹ lưỡng và phê duyệt đơn giá tiền lương cho Xí nghiệp. Với đơn giá hiện hành, người lao động làm việc đạt năng suất và đủ ngày công sẽ có thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng. Vì vậy để khẳng định đơn giá thấp là chưa có cơ sở. Tuy nhiên Công ty sẽ lưu ý vấn đề này và giao cho XN tính toán lại theo hướng thật sát với thực tế và đảm bảo khuyến khích người lao động và điều chỉnh vào thời điểm thích hợp”. Đối với câu hỏi cũng của ông Cường là “Những năm trước tôi không nghỉ phép, vậy nay tôi có được nghỉ phép của những năm đó không và chế độ nghỉ phép của Công ty hiện nay như thế nào?”, Chủ tịch Công đoàn giải thích: “Theo quy định của pháp luật, phép của năm nào, chỉ được nghỉ trong năm đó và người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm/lần. Công ty đảm bảo chế độ nghỉ phép theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, người lao động nên bàn bạc và thống nhất với lãnh đạo XN để bố trí lịch nghỉ phép hợp lý”

Công nhân Đinh Văn Nam, trực ca mỏ Pù Sáp hỏi về chế độ nâng lương


Trước mong muốn của anh Trần Văn Trung, Tổ lái máy cào vơ về việc đề nghị được ký hợp đồng dài hạn cho người lao động, Phó TGĐ chia sẻ “Công ty cũng đang tiến hành rà soát để thỏa thuận ký hợp đồng dài hạn với người lao động có ý thức làm việc tốt và có nguyện vọng gắn bó lâu dài với công ty để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Đây cũng là chiến lược, chính sách phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trước mắt ngay trong tháng 10 sẽ xem xét ký hợ đồng dài hạn cho khoảng 190 trường hợp đủ điều kiện. Những trường hợp khác khi nào đủ điều kiện sẽ tiếp tục sẽ ký”.

Công nhân Đoàn Văn Dương, tổ điện mỏ Pù Sáp hỏi về chế độ nghỉ lễ


Ngoài ra, còn một số câu hỏi, ý kiến khác như anh Ma Văn Tuế, tổ An toàn lao động, đề nghị công ty xây dựng quy chế khen thưởng, kỷ luật cụ thể rõ ràng, nâng mức đóng BHXH cho người lao động; anh Hoàng Văn Cường, tổ khoan nổ mìn thắc mắc về chế độ BHXH trong thời gian nghỉ không lương và tiền ăn ca; anh Đinh Văn Nam hỏi về chế độ nâng lương… Nhìn chung các ý kiến của người lao động đều là những nguyện vọng chính đáng, thiết thực và đều được đều được giải đáp tỉ mỉ, cặn kẽ. Có những người được trả lời lần đầu chưa hiểu rõ, phải hỏi lại thì tiếp tục được giải đáp cho đến khi thấy hài lòng mới thôi chính vì vậy các anh chị em công nhân đều thoải mái, vui vẻ, thậm chí anh Ma Văn Tuế còn đề nghị: “tôi mong muốn công ty thường xuyên tổ chức những cuộc đối thoại như thế này, khoảng 3-5 tháng một lần thì rất tốt”. 
Có thể nói, cuộc đối thoại với sự thẳng thắn, cởi mở, gần gũi đã khép lại trong sự hài lòng cho cả người sử dụng lao động và người lao động.

 

 


Mạnh Cường - Hữu Thung