Thứ Tư | 05/11/2014

Mỏ Nà Duồng sáng bừng hơi thở mới

Theo thông báo mới đây của TGĐ Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) Vũ Phi Hổ, đến ngày 12/6 tới sẽ chính thức đưa mỏ Nà Duồng vào khai thác. Các cán bộ, nhân viên Xí nghiệp mỏ Nà Duồng đang gấp rút ngày đêm hoàn thành những công trình cuối cùng để hoàn tất việc xây dựng cơ bản mỏ.

Thay da đổi thịt vùng núi hoang sơ

Những ngày đầu khi tôi mới đặt chân đến, mỏ Nà Duồng (thôn Nà Duồng, xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) chỉ là một vùng đồi núi hoang vu, cây rừng rậm rạp. Phải lội qua con suối và vượt qua một ruộng ngô, tôi mới vào được tới khu mỏ. Nếu không có một vài cái hang khai thác thổ phỉ bỏ hoang bị cây cối che khuất thì tôi không nghĩ chỗ này từng là một mỏ chì kẽm đã có người đến khai thác. Hôm động thổ xây dựng cơ bản mỏ, tôi bị một phen hết hồn khi vô tình đứng dưới những tán cây chi chít sâu rừng, thỉnh thoảng, chúng rơi xuống, bám cả lên lưng, lên áo những người đứng dưới.

Mỏ Nà Duồng còn hoang sơ những ngày đầu

 

Sau khi cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, Công ty đã bắt tay ngay vào công tác xây dựng cơ bản mỏ. Để có mặt bằng thi công, những chiếc máy xúc, máy ủi đã phải miệt mài hoạt động hết công suất, san gạt từng gốc cây, vạt đồi, khoảnh ruộng, góc rừng ròng rã hàng tháng trời. Lúc đó, khu vực mỏ chưa có đường dây tải điện, nước sạch cũng không có, trong khi con đường vào mỏ đã nhỏ lại còn lắm ổ voi ổ gà. Vì thế nơi này được gọi là “3 không”: không điện – không đường – không nước.

Muốn có nước sinh hoạt, anh em công nhân phải lắp đặt một đường ống lên con suối đầu nguồn chảy từ trên núi, dẫn nước về hai thùng chứa. Thùng chứa nhỏ, nên lượng nước này chỉ được dùng cho việc vệ sinh cá nhân buổi sáng và nấu nướng hàng ngày. Còn tắm giặt thì cứ ra con suối trước mặt “tự sướng”.

Thời điểm bắt đầu xây dựng mỏ, thời tiết Bắc Kạn vừa vào đông, cái rét cắt da cắt thịt của vùng núi cao và muỗi, dĩn, côn trùng là thử thách khó nhằn với những anh kỹ sư mỏ mới ra trường. Nhớ lại những ngày ấy, anh Trần Đình Hương – cán bộ điều độ hài hước: “Ngày đầu ở đây, chỗ ngủ nghỉ còn chưa có, ban đêm anh em quây quần dưới căn lều bạt vừa dựng tạm, ván ép làm chiếu”.

Để có điện sinh hoạt trong lúc việc xây dựng trạm điện chưa xong, anh em Xí nghiệp đã chủ động xin dùng nhờ điện của các hộ dân quanh. Nhưng vì “xài ké”, nên nguồn điện không ổn định, chỉ đủ nấu nồi cơm hay sạc pin điện thoại.  Thấy được những khó khăn đó. Lãnh đạo công ty đã đôn đốc XN và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ lắp đặt trạm điện, khoan giếng, mở rộng đường vào mỏ nhằm phục vụ công tác xây dựng cơ bản và đáp ứng điều kiện làm việc, sinh hoạt cho anh em công nhân. Từ một con đường đất nhỏ men theo bờ ruộng lúc ban đầu, giờ đây đường vào mỏ đã rộng rãi, chắc chắn hơn, bảo cho xe tải, xe con có thể vào đến tận cửa mỏ. Công nhân vào mỏ giờ có thể phóng xe máy vào mà không phải lội suối.

Gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối

Với sự quyết tâm cao độ, cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp mỏ Nà Duồng đã khắc phục, vượt qua những khó khăn “ba không”, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ bản mỏ. Trạm điện của khu mỏ cũng đã dựng xong và đi vào hoạt động. Máy bơm nước nhờ có điện cũng chính thức đưa nguồn nước giếng khoan từ  dưới lòng đất lên phục vụ cho Xí nghiệp. Có điện, có nước ổn định, công việc xây dựng cơ bản mỏ đã đỡ đi một phần nào khó khăn.

Chỉ sau 6 tháng đã thay da đổi thịt

 

Trên mảnh đất mà 6 tháng trước còn là rừng rú thì giờ đây đã là một công trường tấp nập, sôi động. Những nhà xưởng, công trình đã mọc lên. Các hạng mục quan trọng đã cơ bản hoàn thành: Kho mìn gồm 2 gian theo hướng dẫn của Sở Công thương được xây dựng, đúng thiết kế, đảm bảo an toàn cháy nổ. Nhà kho, xưởng cơ khí, nhà để xe đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Xưởng sửa chữa được dựng bằng các cột gỗ, mái tôn đã đi vào hoạt động.  Dãy nhà văn phòng được bố trí ở một vị trí “đắc địa” với mặt bằng rộng, “view” đẹp, cùng  với khu nhà gần đó ở được làm bằng tôn mạ màu mới toanh nổi bật giữa núi rừng. Khu nhà ở đã trang bị đủ giường chiếu cho công nhân. Tuy nhiên khu nhà ở còn thiếu một bức vách phía trước khiến ai đi qua cũng thấy hết “nội thất” các buồng. Cũng may bây giờ đang là mùa hè nên như thế lại càng… mát. Khu bếp ăn và nhà ăn cũng đã được xây dựng song còn tuềnh toàng, đơn sơ và thiếu thốn bàn ghế, đồ dùng. Nhà vệ sinh cũng đã xây dựng xong phần thô nhưng lại chưa lắp đặt hệ thống cấp thoát nước nên chưa sử dụng được. Anh chị em đành phải sử dụng nhà vệ sinh tạm quây bằng cót.  Bằng sự sáng tạo của mình, anh chị em công nhân cũng cải tạo một vạt đất phía trước khu nhà ở làm chỗ trồng rau, nuôi ngan, gà để cải thiện bữa ăn.

Bên cạnh cơ sở vật chất, bộ máy Xí nghiệp đang dần được kiện toàn. Các chức danh Giám đốc điều hành mỏ, Chỉ huy nổ mìn đã được bổ nhiệm, tạo tiền đề vững chắc để đi vào khai thác trong tháng 6 tới. Số công nhân từ cuối tháng 2/ 2015 từ 29 đã tăng lên 44 người và đang gấp rút tuyển thêm công nhân phục vụ nhu cầu sắp tới. Ngày 21/ 5 vừa qua, tầm mìn đầu tiên cũng đã được chính tay Phó TGĐ Đinh Văn Hiến kích nổ, đến nay đã đi được hơn 15 mét lò, bám sát tiến độ và kế hoạch đề ra.

Bếp ăn đã cơ bản hoàn thành và đi vào sử dụng

 

Đến thăm Nà Duồng bây giờ, hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên trước sự thay đổi khó tin ở vùng đất này. Một vùng đồi núi hoang vu, buồn tẻ trước đây được thay bằng một công trường nhộn nhịp, rộn ràng. Một sơn thôn vắng vẻ, đìu hiu bỗng sống động, tươi mới hơn nhờ có những bóng áo xanh công nhân. Những tín hiệu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã thực sự hiện diện ở miền sơn cước này.

Hữu Thung

Thông tin cấp phép mỏ vàng Pác Lạng
Ngày 26/8 /2014, Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn (BAMCORP) có công văn số 300/CTKSBK-KH gửi Thường trực tỉnh ủy, Thường trực HĐND, Thường trực UBND Ban Nội chính và Sở TN & MT tỉnh Bắc Kạn đề nghị xem xét việc Hội đồng lựa chọn tổ chức thăm dò mỏ vàng Pác Lạng, (huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn). 3341 lượt đọc
Mỏ Nà Duồng sáng bừng hơi thở mới
Theo thông báo mới đây của TGĐ Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn (BKC) Vũ Phi Hổ, đến ngày 12/6 tới sẽ chính thức đưa mỏ Nà Duồng vào khai thác. Các cán bộ, nhân viên Xí nghiệp mỏ Nà Duồng đang gấp rút ngày đêm hoàn thành những công trình cuối cùng để hoàn tất việc xây dựng cơ bản mỏ. 20204 lượt đọc
Đề nghị cấp mỏ chì kẽm Bó Nặm
Ngày 29/7, Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn đã gửi văn bản đề nghị Thường trực tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Kạn sớm ra văn bản cho chủ trương cấp mỏ chì kẽm Bó Nặm tại xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn để cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy luyện chì hoạt động. 3623 lượt đọc